Trong 2 tuần từ 21.2.2022 đến 6.3.2022 tình hình dịch Covid‑19 tiếp tục diễn biến phức tạp. Số ca F0 trong cộng đồng gia tăng. Căn cứ vào thực tế nhà trường số ca F0 trong học sinh một số lớp có chiều hướng tăng lên. Theo chỉ đạo của Phòng Giáo dục và Đào tạo Lạng Giang trường THCS Mỹ Thái đã thực hiện cho học sinh dừng việc học tập trung tại trường và chuyển sang hình thức dạy và học trực tuyến thực hiện nghiêm túc chủ trương “ Dừng đến trường, không dừng việc học”

Việc dạy và học trực tuyến cần phải đảm bảo những yêu cầu gì đã được Ban Giám hiệu nhà trường triển khai tới toàn thể cán bộ giáo viên và học sinh ngay từ đầu năm học. Cán bộ giáo viên đã chủ động xây dựng phân phối chương trình ứng phó với dịch bệnh theo chỉ đạo của sở và phòng giáo dục: Thực hiện dạy toàn bộ chương trình cốt lõi trước rồi đến phần ôn tập bổ sung kiến thức. Giáo án dạy học khi thầy cô xây dựng cũng như các các phương pháp khi dạy trực tuyến phải linh hoạt phù hợp sao cho học sinh dễ hiểu và dễ tiếp thu bài một cách hiệu quả nhất.

Lựa chọn ứng dụng thực hiện dạy học trực tuyến sao cho cả giáo viên và học sinh dạy và học thuận tiện  cũng là một trong những đề xuất mà cán bộ giáo viên và nhà trường quan tâm. Rất nhiều ứng dụng tiện ích như: Phần mền Zoom, Microsoft Teams, Google Meet …và Google Meet đã được các thầy cô giáo và học sinh lựa chọn sử dụng. Theo quan điểm của cô Phan Thị Thơm Phó Hiệu trưởng nhà trường thì nên tạo một đường link chung cố định cho mỗi lớp để các thầy cô giáo vào dạy cũng như học sinh các lớp vào học trong tất cả các giờ học tránh tình trạng học sinh hết giờ học môn này lại phải tìm đường link tới môn học khác mất rất nhiều thời gian. Trong quá trình dạy học trực tuyến nhờ áp dụng chủ trương trên mà quá trình dạy và học online của thầy và trò đều diễn ra rất thuận lợi.

Trong quá trình dạy học trực tuyến các thầy cô giáo đều đảm bảo thực hiện tốt bốn bước trong một hoạt động đó là: Chuyển giao nhiệm vụ-> Thực hiện nhiệm vụ->Báo cáo và thảo luận->Kết luận và nhận định. Thực hiện tiến trình dạy học qua mạng đòi hỏi giáo viên cần có sự trau đồi về kĩ năng công nghệ thông tin, nhất là ở giai đoạn đầu áp dụng. Kết quả học tập của học sinh  phụ thuộc rất nhiều vào cách thức tổ chức tiến trình dạy học. Mà tiến trình đó có mối quan hệ với kĩ năng sử dụng công nghệ thông tin của từng giáo viên. Các thầy cô giáo trường THCS Mỹ Thái đều có khả năng ứng dụng tốt công nghệ thông tin vào giảng dạy. Chính vì thế mặc dù là tiết học online nhưng không khí học tập vẫn rất sôi nổi. Giữa thầy và trò luôn có sự tương tác trao đổi thông tin để hình thành các kiến thức cơ bản của bài học.

Hình ảnh một giờ học trực tuyến phân môn Lịch sử lớp 6

Hình ảnh một giờ học trực tuyến phân môn Lịch sử lớp 6

Được các thầy cô giáo hướng dẫn tỉ mỉ về các thao tác để vào lớp học online cũng như nội qui của lớp học nên các em học sinh đã có thói quen vào học đúng giờ, trang phục gọn gàng, thực hiện ghi chép nội dung bài học đầy đủ. Các kĩ năng chia sẻ thông tin bài làm của bản thân cũng được các em thực hiện rất nhanh và thành thạo.

Hình ảnh một giờ học trực tuyến phân môn Địa lí lớp  6

Hình ảnh một giờ học trực tuyến môn Tiếng anh lớp 6

Sau mỗi bài học hoặc một nhóm bài học, các thầy cô giáo đều có thể tổ chức kiểm tra, ôn luyện qua mạng thông qua các phần mềm hoặc công cụ trực tuyến như Azota, hoặc Subclassroom. Thầy cô đã thực hiện được việc kiểm tra kết quả học tập của học sinh. Cách giao bài và kiểm tra bài như trên cũng tạo được sự hứng thú cho học sinh giúp các em tích cực hào hứng hơn trong học tập.

Mặc dù có thể được tổ chức trên nhiều công cụ khác nhau, nhưng nhìn chung quá trình kiểm tra, ôn luyện qua mạng thầy cô đều làm đủ quy trình bốn bước:

1. Nhập nội dung kiểm tra vào hệ thống.

2. Giao nội dung kiểm tra cho học sinh.

3. Đánh giá trả bài cho học sinh.

4. Thu thập kết quả ôn luyện, kiểm tra.

Để việc học tập online của thầy và trò diễn ra thường nhật hằng ngày phải kể đế sự hỗ trợ quan tâm rất lớn của gia đình. Các bậc phụ huynh đã cố gắng dành mọi sự quan tâm đặc biệt cho con em mình trang bị thiết bị học tập trực tuyến tốt nhất cho các em. Nhiều gia đình kinh tế còn khó khăn nhưng với mong muốn con em mình học tập thật tốt cũng đã cố gắng dồn mọi nguồn lực cho các em. Với sự quan tâm của cha mẹ và thầy cô mai này khi trưởng thành các em sẽ trở thành người có ích, sẽ phát huy hết khả năng của mình để xây dựng quê hương đất đất nước giàu đẹp.

Dạy và học là nhiệm vụ quan trọng nhưng phòng chống dịch bệnh cũng là nhiệm vụ song hành. Bên cạnh việc dạy kiến thức các thầy cô giáo cũng thường xuyên nhắc nhở các em học sinh thực hiện tốt khẩu hiệu “5 K” đảm bảo an toàn cho bản thân và cộng đồng. Với sự quan tâm của Đảng và nhà nước, sự chung tay đồng sức đồng lòng của toàn thể nhân dân chắc chắn rằng trong thời gian ngắn tới dịch bệnh sẽ được đẩy lùi, các em học sinh, các thầy cô giáo lại có thể tiếp tục niềm vui tới  trường !!!